Đứng giữa ma trận hàng giả, hàng nhái

Đứng giữa ma trận hàng giả, hàng nhái

Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi khiến người tiêu dùng hoang mang. Nhiều mặt hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện khắp nơi, gây tổn thất về cả sức khỏe và lòng tin của người tiêu dùng.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang là một trong những vấn đề nhức nhối xã hội. Hệ lụy mà nó mang đến không hề nhỏ như ảnh hưởng đến chính sức khỏe, tài chính người tiêu dùng, làm giảm uy tín các nhà sản xuất chân chính.

Hầu hết các hãng uy tín, có thương hiệu và được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ra ảnh hưởng xấu rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh chân chính. Đồng thời, hàng giả, hàng nhái còn khiến cho người tiêu dùng dễ hiểu lầm về chất lượng hàng thật dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm dẫn đến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xứ lâm vào tình trạng giảm doanh thu.

Theo khảo sát phóng viên, hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ cao cấp đến bình dân. Đặc biệt, trên chợ mạng không khó để có thể tìm kiếm một trang bán hàng online bán hàng hóa của những thương hiệu nội tiếng trên thế giới như Gucci, Louis Vutton, Chanel, Hermes… Từ đồng hồ, túi xách, giày dép cho đến quần áo của hãng thời trang đắt tiền được bán trên đây chỉ có giá từ nửa triệu đồng trở lên trong khi hàng chính hãng có giá từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

Ngoài ra, không ít gian thương lấy cắp hình ảnh từ các trang web bán hàng uy tín trong nước hoặc nước ngoài để đưa ra chào hàng. Nhìn thấy hình ảnh đẹp cùng những lời cam kết của trang bán hàng, nhiều người tiêu dùng tin tưởng đặt mua và sản phẩm nhận được là hàng gia công, chất liệu xấu. Khi khách hàng gọi điện thắc mắc thì các trang bán hàng này không trả lời hoặc xóa phản hồi trên của khách.

Chị Hương ở Thanh Xuân chia sẻ, chị không có thói quen mua hàng qua mạng nhưng khi thấy một trang bán hàng trên Facebook quảng cáo chiếc túi hàng thời trang có tiếng chị đã quyết định thử đặt mua. Tuy nhiên, khi tận mắt nhìn thấy sản phẩm thì khác quá xa so với hình ảnh trên website.

“Tôi đặt mua một chiếc túi màu ánh kim của hãng Dior trên web nhìn rất đẹp, thế nhưng trên thực tế thì chiếc túi bị sờn, màu khác trong ảnh. Tôi có gọi điện, nhắn tin phản ánh thì chủ cửa hàng đã phủ nhận và chặn luôn toàn bộ số điện cũng như tài khoản Facebook của tôi mà không có lấy một lời xin lỗi”, chị Hương cho biết.

Đứng giữa ma trận hàng giả, hàng nhái - Ảnh 1.

Túi Dior có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng.

Không chỉ trên chợ mạng, tại một số khu chợ sinh viên, đầu mối, “hàng hiệu” giá rẻ vẫn được bày bán tràn lan với đủ loại mẫu mã, sản phẩm. Tại các khu chợ như chợ Nhà Xanh, chợ Đồng Xuân,… nhiều hàng quần áo thời trang được bán với mức giá rẻ khó tin chỉ từ 50.000-200.000 đồng/sản phẩm và hầu hết đều gắn mác đại hạ giá.

Đứng giữa ma trận hàng giả, hàng nhái - Ảnh 2.

Chị Hoa, chủ cửa hàng quần áo tại chợ Nhà Xanh chia sẻ, hàng hóa ở chợ giá lại rẻ do hàng được nhập từ Trung Quốc, khách đến mua chủ yếu là các bạn sinh viên và người lao động.

Bạn Liên (20 tuổi, Cầu Giấy) cho biết, “Đến chợ đêm mua hàng không cần phải mặc cả, giá cả cũng hợp túi tiền của sinh viên. Tuy nhiên giá thường đi đôi với chất lượng đã nhiều lần mình mua phải áo mặc được vài hôm thì đã sờn vai, tuột chỉ; giày đi được vài hôm thì bung cả đế. Biết là chất lượng không ổn nhưng vì không có nhiều tiền, nên đành chấp nhận mua”.

Đứng giữa ma trận hàng giả, hàng nhái - Ảnh 3.

Nhiều mặt hàng có nhãn mác của các nhãn hàng thời trang nổi tiếng như Gucci, Nike, Adidas… nhưng thực chất chỉ là hàng nhái, giá rẻ.

Không chỉ quần áo, nhiều sản phẩm mỹ phẩm cũng bị làm giả. Thậm chí một số sản phẩm được bày bán còn không có nhãn mác.

Nhiều chuyên gia cho biết, phát hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường không khó vì chúng được bày bán công khai tại những nơi công cộng, thậm chí một số loại chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng biết là hàng giả. Tuy nhiên, trước ma trận hàng giả như hiện nay, người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng, nên chọn những mặt hàng có ghi nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, hạn sử dụng… tại những cửa hàng, siêu thị có uy tín.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên tự trang bị cho mình kiến thức, nhất là các phương tiện thông tin đại chúng để có cách tiêu dùng thông minh, tránh trở thành nạn nhân của hàng giả hàng nhái. Đặc biệt, người tiêu dùng không nên ham sản phẩm giá rẻ, khuyến mại sốc vì rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”.

Trong trường hợp mua nhầm hàng giả, hàng nhái hoặc phát hiện ra bất cứ một sản phẩm lỗi nào của nhà sản xuất, người tiêu dùng nên giữ nguyên hiện trạng hàng hóa và các chứng cứ liên quan, liên hệ người đã bán hàng cho mình yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả tiền, đồng thời thông báo cho cơ quan quản lý thị trường hoặc cơ quan công an nơi gần nhất.

Quỳnh Anh

Theo Tài chính Plus