Triển vọng kinh tế Việt Nam là một trong những điểm sáng nhất khu vực

Ảnh: Nguyễn Nguyễn | AFP
“Việt Nam đang chịu một số tác động tiêu cực của Covid-19, nhưng triển vọng kinh tế của họ đang là một trong những điểm sáng nhất khu vực”, Edward Teather, Nhà kinh tế học khu vực Asean tại UBS Research cho biết.

CNBC đưa tin, các chuyên gia kinh tế của UBS phát biểu trong tuần này: “Việt Nam là một trong những điểm sáng nhất châu Á, bất chấp thách thức của việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 – và nền kinh tế của nước này đã sẵn sàng để hồi phục”.

“Việt Nam đang chịu một số tác động tiêu cực của Covid-19, nhưng triển vọng kinh tế của họ đang là một trong những điểm sáng nhất khu vực”, Edward Teather, Nhà kinh tế học khu vực Asean tại UBS Research cho biết.

Doanh số bán lẻ, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp đã tăng trong tháng 6, tốt hơn nhiều so với hầu hết các nền kinh tế trong khu vực”, ông nói với CNBC.

Nhiều nền kinh tế đã chứng kiến sự suy giảm trong quý II năm 2020 so với cùng kỳ, nhưng GDP Việt Nam đã tăng trưởng nhẹ ở mức ước tính 0,36%.

Việt Nam đã thành công trong việc ngăn chặn Covid-19 mặc dù có chung biên giới với Trung Quốc, nơi bùng phát dịch đầu tiên. Việt Nam chỉ có 369 trường hợp dương tính và không có trường hợp tử vong nào cho đến nay, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Đại học Johns Hopkins. 

“Việt Nam đang phát triển và có cơ hội tốt để tiếp tục tăng thị phần toàn cầu về xuất khẩu trong tương lai, vì vậy triển vọng khá sáng sủa theo nghĩa tương đối trong khu vực”, theo ông Teather.

Việt Nam được coi là một trung tâm sản xuất thay thế đối với các công ty muốn chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, vì căng thẳng giữa chính quyền Bắc Kinh và Washington dẫn đến việc tăng thuế.

Thúc đẩy nền kinh tế

“Thỏa thuận thương mại tự do của Việt Nam với Liên minh châu Âu, đã được phê chuẩn vào tháng trước, có thể thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài”, ông Teather nói.

“Tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể bị ảnh hưởng, một phần vì các nhà đầu tư không thể đi lại tự do”, ông dự đoán. “Tuy nhiên, có rất nhiều hoạt động và các khoản đầu tư đó có thể tăng trở lại vào năm 2021 khi các hạn chế về biên giới được nới lỏng”.

“Sự hỗ trợ của chính phủ cũng có thể thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam”, ông nói. Thủ tướng vừa mới kêu gọi nhiều biện pháp hỗ trợ nền kinh tế từ ngân hàng trung ương, đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng lên hơn 10%”.

Theo Báo dân sinh/CNBC