Số ca Covid-19 trong ngày tại Nhật Bản nhiều nhất từ trước tới nay

Ngày 29/7, số ca mắc Covid-19 mới trong ngày tại Nhật Bản đã tăng cao nhất từ trước tới nay, với 981 trường hợp.

Số ca Covid-19 mới tại Tokyo quay trở lại mức trên 200 người, trong khi các tỉnh Osaka, Aichi đều ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục.

Số ca nhiễm kỷ lục trong ngày phản ánh dịch đã lây lan mạnh ra cả khu vực bên ngoài Tokyo, tâm dịch của Nhật Bản hiện nay. Thủ đô của Nhật Bản xác nhận 266 ca nhiễm mới, tăng gấp đôi so với một ngày trước đó (131 ca). Đây cũng là lần đầu tiên trong 9 ngày qua số ca mắc Covid-19 tại Tokyo ở dưới mức 200 người. Các ca nhiễm mới tại tỉnh Osaka và tỉnh Aichi lần lượt là 155 và 110 trường hợp.

Số ca Covid-19 trong ngày tại Nhật Bản nhiều nhất từ trước tới nay - Ảnh 1.

Ảnh: Anadolu Agency

Chính quyền Osaka đã yêu cầu người dân không tụ tập ăn uống quá năm người ít nhất cho tới ngày 20/8. Con số thống kê cho thấy 30% số ca nhiễm mới tại địa phương này có nguồn gốc từ các khu phố đêm. Tuy nhiên, các cuộc tụ họp của các thành viên trong gia đình không thuộc phạm vi của biện pháp phòng dịch kể trên.

Trong khi đó, chính quyền Aichi đánh giá tình hình dịch tại địa phương là “rất nghiêm trọng” và kêu gọi người dân tự kiềm chế tránh các hoạt động không quá khẩn thiết.

Trong cuộc họp trực tuyến khẩn ngày hôm qua với thống đốc 6 đô thị lớn bao gồm cả Yokohama và Kyoto, Bộ trưởng phục hồi kinh tế Nishimura cho rằng chính quyền các địa phương cần áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với các cơ sở giải trí về đêm, có thể công khai tên các cơ sở phát sinh trường hợp lây nhiễm. Hiện tại, chính quyền địa phương chỉ công khai tên của các cơ sở như vậy nếu đạt được sự đồng thuận từ phía doanh nghiệp.

Một số thị trưởng cho rằng đã đến lúc phải thực hiện “các biện pháp bắt buộc” đối với các doanh nghiệp không hợp tác với chính quyền.

Tính tới hết ngày hôm qua, số người mắc Covid-19 tại Nhật Bản đã lên tới gần 33 nghìn, trong đó 1.015 trường hợp tử vong. Chính phủ nước này vẫn đánh giá tình hình chưa phù hợp để tuyên bố tình trạng khẩn cấp trở lại nhưng cho biết sẽ thiết lập các tiêu chuẩn thống nhất để cho phép chính quyền địa phương thực hiện các bước nghiêm ngặt hơn chống dịch bùng phát. Các tiêu chuẩn này dự kiến sẽ bao gồm cả tỷ lệ giữa bệnh nhân nghiêm trọng so với giường bệnh sẵn có.

Theo Việt Dũng

VOV